Tiêu chuẩn chung cư Việt Nam

Bộ Xây dựng vừa ban hành thông tư hướng dẫn tiêu chí đánh giá, phân hạng chất lượng sử dụng nhà chung cư cho các chủ đầu tư, chủ sở hữu nhà chung cư để tự thực hiện trước khi tham gia giao dịch trên sàn giao dịch bất động sản.
Theo đó, nhà chung cư được phân làm bốn hạng đảm bảo phù hợp với các qui chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và kỹ thuật hiện hành; qui hoạch chi tiết xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu đối với từng hạng nhà chung cư.



   (Tiện ích Discovery Complex 302 Cầu giấy)



1. Chung cư hạng 1: không nhỏ hơn 70m2

Theo thông tư của Bộ Xây dựng, chung cư hạng 1 (được gọi là chung cư cao cấp) được qui định là hạng có chất lượng sử dụng cao nhất; đảm bảo yêu cầu về qui hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ hoàn hảo.


1.1 Vị trí


Phải có hệ thống giao thông bên ngoài nhà đảm bảo các loại phương tiện giao thông đường bộ đều được tiếp cận đến sảnh chính của công trình. Cảnh quan có sân, vườn, thảm cỏ, cây xanh, đường dạo thiết kế đẹp, hoàn chỉnh và thống nhất. Không gian xung quanh thoáng mát, rộng rãi và sạch đẹp. 


1.2 Trong thiết kế kiến trúc


Cơ cấu của căn hộ gồm có: phòng khách, phòng ngủ, khu vực bếp, phòng ăn, phòng vệ sinh và các phòng khác. Mỗi căn hộ tối thiểu có hai khu vệ sinh, phòng ngủ chính có khu vệ sinh riêng. Diện tích căn hộ phải phụ thuộc vào qui mô thiết kế, nhưng không nhỏ hơn 70m2; diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 20m2.



Các phòng đều phải đảm bảo thông gió, chiếu sáng, phòng khách, phòng ngủ, bếp, phòng ăn phải được thông gió, chiếu sáng tự nhiên và tiếp xúc với không gian rộng rãi. Thiết bị tối thiểu gồm: chậu rửa mặt, bồn cầu, thiết bị vệ sinh phụ nữ, vòi tắm hoa sen, bồn tắm nằm hoặc đứng. Các thiết bị cấp nước có hai đường nước nóng và nước lạnh. Có hệ thống camera kiểm soát trong các sảnh, hành lang, cầu thang, có nhân viên bảo vệ tại các lối ra vào 24/24giờ trong ngày. Vật tư, vật liệu dùng để xây dựng và hoàn thiện, các trang thiết bị gắn với nhà được sử dụng các loại vật tư, vật liệu có chất lượng cao tại thời điểm xây dựng.


(Nội thất  hoàn hảo Discovery Complex 302 Cầu giấy)

2. Chung cư hạng 2: Không nhỏ hơn 60m2

Tương tự như chung cư cao cấp, nhà chung cư hạng 2 được Bộ Xây dựng qui định là hạng có chất lượng sử dụng cao, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ tương đối hoàn hảo. Diện tích căn hộ phụ thuộc vào qui mô thiết kế nhưng không nhỏ hơn 60 m2, có diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 15m2. Các dịch vụ khác cũng như hạ tầng xã hội tương tự như chung cư cao cấp. Riêng về dịch vụ an ninh, chung cư hạng 2 chỉ có nhân viên bảo vệ tại các khu vực công cộng.



3. Căn hộ hạng 3 và hạng 4: không nhỏ hơn 50m2


Theo tiêu chí đánh giá các hạng nhà chung cư, thông tư của Bộ Xây dựng qui định xếp hạng chung cư hạng 3 và hạng 4 khá sơ sài. Theo đó, nhà chung cư hạng 3 là hạng có chất lượng sử dụng khá cao, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ khá. Nhà chung cư hạng 4 là hạng có chất lượng sử dụng trung bình, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt tiêu chuẩn, đủ điều kiện để đưa vào khai thác sử dụng.



Về diện tích căn hộ của chung cư hạng 3, Bộ Xây dựng qui định phụ thuộc vào qui mô thiết kế nhưng không nhỏ hơn 50m2, diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 12m2. Trong khi đó ở chung cư hạng 4 thì nêu: đảm bảo qui chuẩn xây dựng hiện hành. Về quản lý vận hành hai hạng nhà chung cư này khác với hai loại chung cư hạng 1, 2 là thực hiện theo qui chế quản lý sử dụng nhà chung cư chứ không nêu rõ bảo dưỡng, sửa chữa phải được kịp thời.


Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thông tư này chỉ áp dụng với các đối tượng là tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản có xây dựng nhà chung cư nhằm mục đích kinh doanh; tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua, thuê, thuê - mua nhà chung cư trong các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở thương mại; tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản; tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý và phát triển nhà chung cư trong các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở thương mại. Nhà chung cư là nhà ở công vụ, nhà ở xã hội do Nhà nước hoặc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng không áp dụng thông tư này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
0904.420.889
Floating Image X